ครั้งที่ 2 วันที่ 14 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรม
- อาจารย์ให้วาดรูปอะไรก้ได้ที่คิดว่าเหมือนกับตัวเองมากที่สุด
- อาจารย์ให้เอารูปไปติดที่หน้ากระดานว่าใครมาตรงเวลาหรือเปล่า นักศึกษาคนไหนมาเวลาไหนให้เอาไปติดที่ช่องนั้น
จะเรียนรู้ถึงเรื่องใดบ้าง
-การจำแนก -การแยกแยะ -รูปทรง -รูปร่าง -จำนวน -จัดหมวดหมู่
- อาจารย์ให้เรียงกระดาษแถวละ 10 เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เลขฐาน 10 ให้ดีที่สุด และทำให้เด็กเกิดประสบการณ์ในการอ่าน
- การนับเพิ่ม เป็นฐานของการ +
- การนับลด เป็นฐานของการ -
- 1,2,3... เป็นการนับเลขตามลำดับ เป็นการนับปากเปล่าแต่ไม่มีความหมาย
- การให้ประสบการณ์กับเด็กในการจำตัวเลข ควรแทนเป็นสัญญลักษณ์ เช่น
- 1 = เสาธง
- 2 = คอห่าน
- 3 = ตัวหนอน
- 4 = หลังคาบ้าน
- 5 = แอปเปิ้ลครึ่งลูก
- 6 = คนตีลังกาเท้าชี้ฟ้า
- 7 = ไม้เท้า
- 8 = ไข่ 2 ฟอง
- 9 = คนยืนตรง
งานที่ได้รับมอบหมาย
- ไปที่ห้องสมุดเพื่อหาหนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ ชื่อหนังสือ/ผู้แต่ง/ปี พ.ศ./รหัสการค้นหนังสือ จำนวนคนละ 5 เล่ม
- หาความหมายคณิตศาสตร์มา 1 คน พร้อมข้อมูลอ้างอิง
- ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์ 1 ทฤษฎี พร้อมข้อมูลอ้างอิง
- หลักการสอนคณิตศาสตร์
- ขอบข่าย เนื้อหาคณิตศาสตร์ ระดับไหนก็ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น