ครั้งที่ 1 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30 - 12.20 น.
ปฐมนิเทศ
ย้ายห้องเรียนจาก 432 มา 224 อาจารย์ปฐมนิเทศและอธิบายรายวิชาการจัดประสบการณ์ -คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชี้แจงวิธีการเรียนการสอน อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสร้างข้อตกลง
ในการเรียน ดังนี้
- เข้าเรียน 09.00 น. สายเกิน 09.15 น. ถือว่าขาด และปล่อยก่อนเวลา 40 นาทีเพื่อให้ไปทำบล็อกของตัวเองใส่เสร็จเรียบร้อย
- การแต่งกายให้ถูกต้องเรียบร้อย ห้ามใส่ชุดพละ และเสื้อกันหนาว
- การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าไม่เข้าร่วมจะไม่ได้ออกฝึกสอน
1. อธิบายราวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ให้ทำบล๊อคใหม่ ให้สร้างบล๊อค ตรวจงานวันศุกร์ บอกถึงวิธีการเรียน อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษา เรื่องการเรียนในวิชาว่าเป็นยังไง บอกถึงการเรียนในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์จ๋าแจกกระดาษให้เขียนชื่อ.....
2. แล้วอาจารย์ให้เขียนเรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหมายถึงอะไร?
แม็กกี้ (คำตอบของตัวเอง)
คณิตศาสตร์คือการคำนวณตัวเลข การนับ การคิดวิเคราะห์หาคำตอบที่เป็นจริง วิชานี้ยังสามารถทำให้เด็กสร้างสติปัญญาที่ดี สามารถทำให้เด็กเกิดความคิด เช่น การนับสิ่งของต่า่งๆ นับจำนวนคน ฯลฯหรือสร้างเกมการนับเลขมาให้เด็กๆ ได้แข่งกันตอบมันจะทำให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์และเกิดความสนุกในการตอบคำถามที่ได้กิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ ในชั้นได้
3. ความแตกต่างระหว่างการสอน กับการจัดประสบการณ์ คืออะไร ?
การสอน -วัตถุประสงค์คือจะให้เด็กบรรลุตามวัตถุประสงค์ แต่ครูควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลขึ้นอยู่กับตัวเด็กและความแตกต่างของเด็ก
- วางแผน
- วัตถุประสงค์
- ขั้นตอน
- ประเมินว่าเด็กบรรลุตามวัถุประสงค์หรือไม่ ?
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
- เสรี (มุมบทบาทสมมติ)
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- ศิลปะสร้างสรรค์
- เกมการศึกษา
- เสริมสร้างประสบการณ์ (วงกลม)
- กลางแจ้ง (เครื่องเล่นสนาม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น