ครั้งที่ 12 วันที่ 23 มกราคม 2556
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED2204
เวลา 08.30 - 12.20 น.
เวลา 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรม
สมาชิกในกลุ่ม
- นางสาวอัจฉรียา พุทธานุ
- นางสาวฐิตืมา ขาวพิมล
- นางสาววศินี อินอ่อน
สรุปการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย
จากการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จากการเรียนการสอนในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
การสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยดิฉันสามารถบันทึกได้ดังนี้ค่ะจำนวนเช่น การนับจำนวนนับการวัดยาวกว่า สั้นกว่า สูงกว่า เตื้ยกว่า เป็นต้นเรขาคณิตทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม ทรงกระบอก เป็นต้นคณิตศาสตร์ที่ดีมีความสมดุลต่อไปนี้-เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดรวบยอด-เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาที่สัมพันธ์กับกิจกรรม(ชีวิตประจำวันไม่ใช่การท่องจำ เช่น เช้า กลางวัน เย็น)-แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ และลักษณะอย่างค่อยเป็นค่อยไป-สร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
(ครูทำเป็นตัวอย่าง)
ครูให้แรงเสริม-ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้ สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม-เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคิดศาสตร์ไปพร้อมๆกัน-เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฏิบัติ รู้จักตัดสินใจได้ด้วยตนเอง(ถ้าจัดกิจกรรมให้สอดคล้องจะเกิดประสิทธิภาพ)หลักการสอนคณิตศาสตร์ครูปฐมวัยที่ดีนอกจากเข้าใจพัฒนาการเด็ก ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กและขอบข่ายของหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจหลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างดีด้วย
1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันในชีวิตประจำวันเด็กมีอะไรบ้างในแต่ละวันเช่น ให้เด็กรินนมครึ่งแก้ว
2. เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้พบคำตอบด้วยตนเองเช่น หน่วยกล้วย กล้วย 1 หวี มีกี่ลูกให้เด็กนับ และเด็กกัดกี่คำหมด
3. มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี
4.เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
5.ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรมหรือระเบียบพฤติการณ์เพื่อใช้ในการวางแผนกิจกรรม(ต้องไม่ใส่ความรูสึกของครูเข้าไป เช่น น้องบีบี เกิดสงสารจึงแบ่งของให้เพื่อน
6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเด็ก
7. รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เกิดประโยชน์
8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง เพื่อสอนความคิดรวบยอดที่ยากๆ
9. ใช้วิธีให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติการจริงเกี่ยวกับตัวเลขการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้เป็น
การจัดสภาพแวดล้อมที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้จากกิจกรรมที่หลากหลายตามความสนใจและความสามารถของเด็ก-เทคนิคการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยเช่นแบบสังเกต เป็นต้น
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย 1. การนับ 2. ตัวเลช 3. การจับคู่ 4. การจัดประเภท 5. การเปรียบเทียบ 6. การจัดลำดับ 7. รูทรงและเนื้อที่ 8. การวัด 9. เซต 10. เศษส่วน 11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย 1. การนับ 2. ตัวเลช 3. การจับคู่ 4. การจัดประเภท 5. การเปรียบเทียบ 6. การจัดลำดับ 7. รูทรงและเนื้อที่ 8. การวัด 9. เซต 10. เศษส่วน 11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น